Giỏ hàng

Tất tần tật về cá cầu vồng (Phần 2)

Tất tần tật về cá cầu vồng (Phần 2)

1. Các bệnh cá cầu vồng thường gặp

Cá cầu vồng dễ bị các bệnh như thối vây, nấm velvet và Ich. Để ngăn ngừa các bệnh nước ngọt này, chúng ta phải đảm bảo các thông số nước luôn ổn định cùng các biện pháp có thể phòng ngừa khác bao gồm giảm các tác nhân gây căng thẳng, bên cạnh đó cần cách ly cá mới trong hai tuần và cho cá ăn chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng.

1.1 Thối vây

Bệnh thối vây là do điều kiện nước kém hoặc do tiếp xúc với cá mang mầm bệnh.

Các triệu chứng bao gồm vây bị sờn, vây bị viêm và thay đổi màu sắc. Bệnh thối vây có thể khiến vây bị mục và rụng đi. Điều trị bệnh thối vây bằng thuốc kháng sinh.

1.2 Nấm velvet

Nấm velvet là bệnh do ký sinh trùng Oödinium gây ra.

Biểu hiện là một lớp màng màu gỉ như nhung trên da, mang nhanh chóng, lờ đờ và nhấp nháy, nơi cá cào cơ thể của mình trên bề mặt thô ráp. Khi lớp nhung phát triển, da cá bong ra.

Cách xử lý bệnh này là tăng nhiệt độ nước lên vài độ và giữ ánh sáng ở mức tối thiểu.

Phương pháp điều trị tốt nhất là đồng sunfat. Điều trị trong 10 ngày. Nấm velvet rất dễ lây lan nên cá bị nhiễm bệnh cần được kiểm dịch và cách ly ngay lập tức.

1.3 Đốm trắng

Ich là bệnh đốm trắng, do ký sinh trùng Ichthyophthirius multifiliis gây ra. Các đốm trắng hình thành trên mang và da của cá.

Các biểu hiện khác của cá bị bệnh đốm trắng bao gồm: chán ăn, nhấp nháy, khó thở, có hành vi ẩn nấp bất thường.

Kiểm dịch cá bị đốm trắng và xử lý bằng cách tăng nhiệt độ nước lên vài độ. Đảm bảo nước sạch và được duy trì tốt.

2. Các loài cá có thể nuôi chung

Cá cầu vồng hòa đồng với đồng loại của chúng và phát triển mạnh trong nhóm từ sáu cá thể trở lên.

Các loài cá cầu vồng khác nhau có thể được nuôi chung với nhau, miễn là chúng có kích thước tương tự nhau.

Nuôi với tỷ lệ 3:2 (con cái so với con đực) sẽ giúp giảm bớt sự hung dữ.

Cá cầu vồng ngoan ngoãn và chăm chỉ nên được nuôi trong các hồ cộng đồng với các loài hòa bình như nhau.

Cá cầu vồng chiếm phần giữa và trên cùng của hồ. Vì vậy những loài cá này sẽ không gây ra vấn đề cho các loài sống ở tầng đáy.

Bạn lý tưởng chung hồ của cá cầu vồng bao gồm: Cá thần, cá ngạnh, cá molly, cá chuột, cá ngựa vằn, cá mún, đuôi kiếm, tetra,…

Cá cầu vồng là loại cá bơi nhanh, vì thế không nên để chung với những loài cá bơi chậm chạp, rụt rè. Các loài khác cần tránh bao gồm các loài cá hung dữ như cá betta và cichlid.

3. Chế độ ăn uống

Cá cầu vồng là loài ăn tạp. Trong tự nhiên, cá cầu vồng ăn ấu trùng muỗi, côn trùng, động vật giáp xác nhỏ và động vật phù du.

Nếu nuôi trong hồ, cần cho cá cầu vồng ăn một chế độ giàu protein, chủ yếu bao gồm các mảnh và thức ăn viên chất lượng cao.

Thức ăn sống thường xuyên - hai đến ba lần mỗi tuần – sẽ mang lại màu sắc đẹp nhất cho loài cá này. Bạn có thể cho chúng ăn các loài như giun máu, giun thủy tinh, giáp xác và ấu trùng muỗi.

Cho cá cầu vồng ăn ba lần một ngày, mỗi lần chỉ trong 3 phút rồi vớt thức ăn thừa để ngăn chất thải tích tụ. Tránh thức ăn chìm vì cá cầu vồng thích ăn ở bề mặt.

4. Nhân giống

Hầu hết các loài cá cầu vồng đều dễ nuôi, nhưng một hồ nuôi riêng giúp tăng khả năng sống sót của cá con.

Một số loài cá cầu vồng thích đẻ trứng theo cặp, trong khi những loài cá cầu vồng khác sinh sản tốt nhất theo nhóm.

Nếu mục tiêu của bạn để sinh sản, tốt nhất là nuôi loài này ở một hồ riêng biệt. Nếu không, cá cầu vồng có thể lai tạp với các loài khác và gây ra tình trạng cá con còi cọc, bạc màu.

5. Những điều cần lưu ý khi nuôi cá cầu vồng:

Thiết lập một hồ sinh sản cạn, trong khoảng từ 19 – 38 lít. Điều kiện nước tối ưu tùy thuộc vào chủng lọai cá cầu vồng, nhưng nhiệt độ 25- 27°C, độ pH 7,5 là lý tưởng cho hầu hết các loài cá.

Tạo điều kiện cho một cặp cá cầu vồng sinh sản bằng cách cho ăn thức ăn tươi sống và từ từ tăng nhiệt độ nước lên vài độ. Nước cần được duy trì trong điều kiện tốt nhất để cá dễ sinh sản. Thêm rêu Java và cỏ lau sinh sản gần đáy bể để bắt trứng.

Một số loài cá cầu vồng hiện một sọc bên thân cá, được gọi là sọc tán tỉnh. Con đực sẽ thể hiện hành vi tán tỉnh bằng cách lên màu nhiều hơn và bơi nhanh trước con cái.

Cá cầu vồng cái trở nên bụ bẫm khi sẵn sàng sinh sản.

Cá cầu vồng sinh sản vào buổi tối hoặc sáng sớm. Cá cầu vồng cái đẻ từ 5 đến 30 trứng mỗi đợt.

Vì cá cầu vồng thường ăn trứng, nên tách cá bố và cá mẹ ra khỏi hồ sau khi chúng sinh sản,

6. Có nên nuôi cá cầu vồng không?

Cá cầu vồng là loài cá xinh đẹp, sự có mặt của chúng làm cho hồ trở nên sống động với vẻ ngoài óng ánh đầy quyến rũ. Bên cạnh đó, cá cầu vồng là loài cá hòa bình, thích đồng hành cùng đồng loại. Chính vì vậy, việc nuôi cá cầu vồng không phải là điều khó thực hiện. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến kích thước bể cá, vì nuôi cá cầu vồng đòi hỏi phải có bể cá với kích thước phù hợp, đủ để cho cá cầu vồng có không gian sống tốt nhất. Bên cạnh đó, cá cầu vồng nhạy cảm với sự dao động của nước, do đó bạn cần giám sát chặt chẽ các thông số nước cùng với việc thiết lập hồ sao cho tối ưu nhất.

Đó là những điều cần lưu ý khi bạn quyết định nuôi cá cầu vồng. KOIKA chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Tất tần tật về cá cầu vồng (Phần 1)