Giỏ hàng

Những điều cần biết về cây Thủy cúc

Những điều cần biết về cây Thủy cúc

Thực vật có vai trò quan trọng cho hồ cá như: là cung cấp nơi trú ẩn cho cá, giữ cho nước sạch và tạo oxy. Thủy cúc là một trong nhũng loài được người chơi thủy sinh ưa chuộng vì chúng có thể chịu được nhiều điều kiện khác nhau và không mất nhiều thời gian để chăm sóc. Bên cạnh đó, thủy cúc còn là loài cây dễ tìm và dễ nhân giống.

1. Tổng quan về cây thủy cúc

Cây thủy cúc (Water Wisteria)  là một loài thực vật nước ngọt thuộc họ Acanthaceae có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ, bao gồm Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ và Nepal.

Cũng giống như các loại cây khác, cây thủy cúc trở thành nơi trú ẩn hoặc vườn ươm cho cá và giúp cho môi trường nước sạch hơn. Việc nhân giống cũng dễ dàng, giúp mọi người nhân rộng quần thể từ nguồn cung tương đối nhỏ. Lá cây thủy cúc có màu xanh lá cây hấp dẫn làm bừng sáng bất kỳ hồ cá nào.

Cây thủy cúc có thể bám rễ trong lớp trầm tích hoặc mọc lan khắp bề mặt giá thể trông như một tấm thảm. Thảm tạo thành một lớp dày màu xanh lá cây làm sáng đáy hồ. Một điểm đặc biệt nữa cây thủy cúc là nơi trú ẩn cho các loài cá. Vì những tấm thảm ở tầng dưới quá thấp nên chúng chủ yếu là nơi trú ngụ của những loài cá sống ở tầng đáy như cá chạch, trong khi những loài thực vật ở tầng cao hơn có thể là nơi trú ngụ của những loài cá sống ở tầng trung bình.

2. Nhận diện

Thân cây thủy cúc có thể đạt chiều cao lên đến 50 cm và chiều rộng khoảng 25 cm. Vì thế, nếu không được kiểm soát, loài cây này bao phủ hồ và có thể ngăn chặn ánh sáng.

Các lá có màu xanh lục tươi sáng, thân cây có màu hơi sẫm và chắc chắn nhằm nâng đỡ trọng lượng của những chiếc lá tương đối lớn. Rễ cây mỏng và màu trắng. Tùy thuộc vào cách bạn trồng, loài này có thể leo lên mặt nước hoặc trải rộng dưới đáy như một tấm thảm.

3. Cách chăm sóc

Ngày nay, cây thủy cúc nước có thể được tìm thấy trên khắp thế giới. Loài cây này phát triển mạnh ở những vùng nước nông ấm áp nơi có nhiều ánh sáng mặt trời như ở vùng biển bản địa của nó xung quanh Ấn Độ.

Tuy nhiên, những điều kiện hoang dã này rất dễ tái tạo ở nhà. Vì thế, thủy cúc có thể chịu được một loạt các thiết lập điều kiện hồ khác nhau.

  • Thủy cúc có thể trong hồ với thể tích tối thiểu 45 lít.
  • Thân cây nên được trồng trên nền cát cho giống với điều kiện tự nhiên của chúng, tuy nhiên sỏi mịn cũng có thể thích hợp.
  • Độ pH trong khoảng 6,5-7,5; độ cứng của nước vừa phải (2-8 KH).
  • Phần còn lại của bể để bạn thiết kế miễn phí. Điều duy nhất khác mà wisteria
  • Thủy cúc cần ánh sáng, vì thế bạn phải đảm bảo cây không ở trong những khu vực có bóng râm.

4. Cách trồng

Thủy cúc sẽ không phát triển đúng cách nếu chúng không có chất nền phù hợp.

Trong tự nhiên, chúng bám rễ trên nền cát, vì vậy đây là lựa chọn lý tưởng cho hồ của bạn. Sỏi mịn cũng thích hợp nhưng tránh bất kỳ chất nền nào có hạt lớn hơn. Rễ cần có khả năng dễ dàng di chuyển qua các hạt để giữ chặt ống đựng và thu thập chất dinh dưỡng.

Trồng thân cây ở những nơi chúng có nhiều ánh sáng để quang hợp, nếu không, chúng sẽ không thể phát triển. Không nên trồng cây với mật độ quá dày, tránh tình trạnh chúng sẽ cạnh tranh với nhau.

Nếu bạn muốn có hiệu ứng thảm, hãy trồng thân cây ở phía bên của chúng và cắm rễ vào vị trí. Chỉ những chiếc lá hướng lên trên mới mọc để tạo hiệu ứng thảm. Nếu bạn không muốn có hiệu ứng thảm, bạn chỉ cần trồng rễ vào giá thể và để thân cây phát triển về phía ánh sáng như bình thường.

Thủy cúc là một trong những loài thực vật phát triển nhanh, vì vậy có lẽ vấn đề lớn nhất mà bạn gặp phải là giảm kích thước lại. Bạn có thể dễ dàng kiểm soát bằng cách cắt tỉa các thân cây theo kích thước bạn muốn. Nếu bạn để chúng phát triển quá lớn, chúng sẽ bắt đầu lấn át các cây khác hoặc chặn ánh sáng đến các khu vực bên dưới.

Khi cắt tỉa, hãy lấy cành giâm ra khỏi hồ nếu không chúng sẽ rơi xuống giá thể và dần dần phát triển thành cây của riêng chúng.

Vì phát triển quá nhanh nên chúng sử dụng nhiều chất dinh dưỡng hơn các loài khác, đôi khi gây ra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Vì thế, bạn có thể thử thêm một số chất bổ sung chất dinh dưỡng khác nữa nhé.

5. Nhân giống

Quá trình nhân giống khá đơn giản cả trong điều kiện nuôi nhốt và hoang dã.

Thủy cúc trong nước sẽ phát triển đến mức các bộ phận của cây bắt đầu rụng. Sau đó chúng sẽ phát triển thành cây mới. Sau khi cây trưởng thành đạt chiều cao tối đa, bạn có thể cắt nhánh 25 cm và mang trồng ở một nơi khác trong giá thể và chúng sẽ bắt đầu mọc rễ và phát triển.

Tuy nhiên, cần lưu ý nhánh cây cắt cần có lá để chúng có thể quang hợp.

6. Khả năng tương thích

Thủy cúc có thể trồng chung với các loài thực vật khác, tuy nhiên bạn không nên trồng với mật độ quá dày.

Hầu hết các loài cá có thể sống chung với thủy cúc mà không gặp bất kỳ vấn đề gì, nhưng có một số ít nên được nuôi riêng. Một số loài như cá vàng, cá cầu vồng, đô la bạc,… có thể phá hủy cây của bạn. Một số loài ốc sên cũng sẽ xé xác cây khi chúng đói.

Thủy cúc là một loại cây cứng cáp, có thể sống khi bị gặm nhấm nhưng chỉ ở một mức độ nhất định.

Hy vọng những thông tin trên đây giúp bạn hiểu rõ cây Thủy cúc hơn. Chúc bạn có một hồ thủy sinh đẹp lung linh nhé!