Giỏ hàng

12 sai lầm thường gặp ở hồ cá và cách phòng tránh

Nuôi cá cảnh là một hoạt động thú vị và bổ ích có thể mang lại sự vui thích kéo dài và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, nếu là một người mới tham gia lĩnh vực này, bạn có thể làm những điều không tốt cho cá hoặc có khi khiến bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng hơn. KOIKA xin chia sẻ những vấn đề phổ biến nhất mà những người mới bắt đầu chơi cá thủy sinh thường gặp phải.

1. Bắt đầu một hồ cá quá nhỏ

Thông thường, những hồ cá nhỏ khó bảo trì hơn những hồ lớn và không phù hợp với những người mới bắt đầu. Hồ cá từ 70 lit đến 200 lit là lý tưởng cho những người mới chơi thủy sinh lần đầu. Vì thế, hãy bắt đầu nuôi một hồ cá lớn nhất có thể, phù hợp với không gian và ngân sách của bạn nhé.

2. Không lọc nước hồ cá

Cần có thời gian để thiết lập cân bằng sinh học trong hồ cá. Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm trên thị trường giúp đẩy nhanh quá trình này, nhưng cách an toàn nhất để định kỳ một bể cá mới thiết lập là

  • Chỉ thêm một vài con cá vào ban đầu
  • Cho ăn vừa đủ
  • Kiểm tra nồng độ amoniac và nitrit cho đến khi chúng ổn định ở mức 0 rồi hãy thả thêm cá vào. Lặp lại quá trình này cho đến khi hồ cá được đầy.

3. Mua cá cùng ngày với hồ cá

Khi hồ mới được thiết lập, bạn không nên thả cá vào ngay . Một hồ cá mới được thiết lập nên được chạy trong ít nhất 2 đến 3 ngày trước khi đưa những con cá đầu tiên vào.

4. Thả quá nhiều cá vào một hồ cá mới

Một hồ cá mới là một phiến đá sạch sinh học. Khi các vi sinh lọc nước và tạo sự cân bằng trong hồ cá không được thiết lập và lượng chất thải cá quá tải đột ngột có thể khiến lượng amoniac và nitrit độc hại tăng lên cao gây chết cá. Những điều này cũng khiến thời lượng lọc nước lâu hơn bình thường.

5. Không kiểm tra nước trong hồ cá mới

Việc kiểm tra nước thả vào hồ sẽ giúp bạn kiểm tra được lượng ammoniac và nitrit có trong nước có đủ an toàn để thả cá vào hồ.

6. Hồ cá quá chật chội

Người mới chơi cá thường có xu hướng muốn mua tất cả những loại mà họ thấy thích. Tuy nhiên nhiều loài cá có tính lãnh thổ và hung dữ khi chen chúc với những con cá khác. Vì thế, cần có sự chọn lọc và giới hạn khi chọn nuôi cá bạn nhé.

7. Cho ăn quá mức

Khi nuôi cá, việc lo lắng cá đói hay cho cá ăn không đủ no là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu cho cá ăn quá nhiều có thể còn gây tác dụng ngược.
Bạn nên cho cá ăn một lần trong ngày và thức ăn vừa đủ cho cá ăn hết trong vòng 2 phút. Nếu thức ăn dư thừa quá nhiều sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và làm tăng nồng độ ammoniac và nitrit.

Bạn có thể kết hợp thức ăn với men vi sinh dành cho cá. Men vi sinh cung cấp các vitamin thiết yếu như vitamin A, E, B1, B2, B5, B6... để cá không cần ăn nhiều nhưng vẫn hấp thụ dưỡng chất, cá khỏe và mau lớn. Men vi sinh còn có công dụng phân hủy chất thải của cá, phân hủy thức ăn dư thừa có trong bể, giúp nước trong hơn, môi trường sống của cá vì thế cũng lành mạnh hơn.

8. Mua một bộ lọc quá nhỏ

Một bộ lọc phù hợp được đánh giá theo thể tích của hồ cá. Tuy nhiên, những hồ có mật độ cá đông hoặc có chứa các loại cá ăn thịt, nhiều chất thải thì cần được trang bị bộ lọc  lớn hơn hoặc nhiều hơn.

9. Tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau

Bạn cần nghiên cứu thiết bị và loài cá dự tính nuôi trước khi bắt tay thực hiện. Tuy nhiên, có nhiều bạn lo lắng quá mức và đi hỏi nhiều “chuyên gia” cùng một câu hỏi sẽ dẫn đến hoang mang bởi mỗi người có quan điểm và phương pháp khác nhau.

Vì thế, ban đầu hãy gắn bó với một nguồn thông tin đáng tin cậy và làm theo lời khuyên của họ cho đến khi bạn cảm thấy đủ tự tin để tự mình thử mọi thứ.

10. Hồ cá luôn sáng đèn

Giống như tất cả các loài động vật, cá cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi và thời gian đó phải giống nhau mỗi ngày. Trong tự nhiên, chu kỳ ngày/đêm khá nhất quán, đặc biệt là ở các vùng nhiệt đới. Việc hồ cá luôn sáng đèn sẽ khiến cá của bạn căng thẳng và góp phần vào sự phát triển của tảo.

Bạn nên đặt đèn hồ cá bằng một thiết bị hẹn giờ là một cách dễ dàng để cung cấp một chu kỳ ánh sáng nhất quán.

11. Làm sạch quá mức

Khi một bể cá lần đầu tiên được thiết lập, sự cân bằng sinh học rất mong manh và không ổn định. Tránh cọ rửa đồ trang trí, khuấy hoặc hút bụi sỏi hoặc làm sạch bộ lọc khi không thực sự cần thiết, vì điều này có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi và làm đảo lộn sự cân bằng. Nếu bể cá hoặc bộ lọc của bạn có vẻ cần được làm sạch trong 2 đến 3 tuần đầu tiên sau khi thiết lập, bộ lọc có thể quá nhỏ so với công việc, bạn có thể có quá nhiều cá hoặc bạn có thể cho ăn quá mức.

12. Che không đủ

Đồ trang trí trong hồ cá có tác dụng cung cấp môi trường sống, làm cho cá cảm thấy yên tâm, giảm căng thẳng và tăng cường màu sắc rực rỡ. Nếu hồ của bạn không đủ đồ trang trí, cá sẽ tìm nơi ẩn náu sau lò sưởi, bộ lọc hoặc các vật thể khác.