Giỏ hàng

Hướng dẫn cách chăm sóc cá hề Nemo

Hướng dẫn cách chăm sóc cá hề Nemo

Hầu hết mọi người đều yêu thích loài cá hề Nemo, nhất là khi bộ phim “Đi tìm Nemo” công chiếu thì sự nổi tiếng của loài cá này càng lan rộng hơn. Cá hề Nemo thường được nhiều người mới chơi cá cảnh chọn nuôi.

Cá hề là một loài rất dễ nuôi, chúng có chế độ ăn đơn giản so với các loài cá nước mặn khác. Mỗi con cá hề có một cá tính đặc biệt cùng với những họa tiết đẹp mắt và sự chuyển động thú vị như tiếng lạch bạch khi bơi.

Bài viết này Koika sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc cá hề, thức ăn của chúng là gì, nhu cầu cụ thể của cá ra sao nhé.

1. Tổng quan về cá hề

  • Mức độ chăm sóc: Dễ
  • Tính tình: ôn hòa
  • Màu: Cam, đen, trắng
  • Tuổi thọ: 6 năm
  • Kích thước: Lên đến 10cm
  • Thực phẩm: Động vật ăn tạp
  • Kích thước hồ tối thiểu: 75 lít
  • Thiết lập hồ: san hô hoặc đá
  • Khả năng tương thích: an toàn với cộng đồng

Hầu hết những chú cá nhỏ tươi sáng này là loài cá đầu tiên được chọn nuôi của những người mới chơi cá cảnh. Có ít nhất ba mươi loài cá hề nhưng cá hề màu cam là giống phổ biến nhất hiện nay. Cách chăm sóc của những loài cá đa phần tương tự nhau. Cá hề có tuổi thọ khoảng 6 năm, nhưng có một số báo cáo cho rằng có loài sống lâu hơn.

2. Hành vi điển hình

Đây là loài cá hòa bình, và chúng chỉ hung dữ khi gặp một loài cá hề khác. Như vậy, bạn chỉ có thể nuôi một loại cá hề trong hồ.

Cá hề cần nơi để ẩn náu và kiếm ăn vì loài này có khả năng bơi kém.

3. Cá hề có hình dạng ra sao

Cá hề có thân dài, vây lưng bị lõm xuống trông như thể chúng có hai vây chứ không phải một.

Cá trưởng thành có thể dài đến 10cm. Đó là lý do khiến cá hề trở thành một loài cá tuyệt vời cho các hồ cá nhỏ hoặc những người mới gia nhập thú vui này.

Cá hề có ba sọc trắng: một ở sau mang, một ở giữa thân và một ở dưới cùng của vây đuôi. Đường sọc trung tâm nhô ra để tạo ra một hình dạng tam giác hơn hướng về phía đầu.

Các sọc và vây của chúng thường có đường viền màu đen, điều này làm cho sự chuyển động của loài cá này trông hấp dẫn hơn.

Cá có vây đuôi tròn, đó là lý do cá hề không được liệt kê vào danh sách những vận động viên bơi lội kỳ khôi. Chúng dễ bị “đuối” nếu gặp hệ thống lọc mạnh.

4. Môi trường sống của cá hề như thế nào

Cá hề sống trong các rạn san hô ở những vùng ấm áp của Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, hoặc trong các đầm nước nông gần Úc và Đông Nam Á.

Do sự cộng sinh với hải quỳ, vì thế khó tìm thấy loài cá này ở các vùng nước cạn – nơi thường có nhiệt độ cao và độ mặn giảm. Vì chúng là loài bơi yếu nên thường bám vào hải quỳ để tránh được dòng chảy bởi san hô hoặc đá.

5. Điều kiện hồ cá

Hải quỳ khó nuôi hơn cá hề, vì vậy nếu bạn đang cố gắng ghép hai loại này thì trước tiên, hồ của bạn phải được nuôi hải quỳ trước.

Cá hề không có bất kỳ yêu cầu cụ thể nào về ánh sáng. Loài hải quỳ có thể làm được điều này, vì vậy loại ánh sáng bạn cần sẽ phụ thuộc vào loài hải quỳ bạn chọn. Tuy nhiên, hải quỳ cần sống trong hồ có dung tích 200 lít, vì thế bạn không thể thả chúng trong hồ nhỏ như cá hề được.

Trong trường hợp không thể nuôi cá hề chung với hải quỳ, bạn có thể thiết lập một hồ nhỏ hơn với nguồn nước và bộ lọc phù hợp để tái tạo các điều kiện nước hoang dã.

Nhiệt độ ưa thích của cá hề là 23-26 độ C. Vì thế, bạn cần có một nhiệt kế để kiểm tra hàng ngày nhằm đảm bảo nguồn nước được giữ ở mức ổn định.

Độ pH của hồ từ 7,8-8,4 để cá được khỏe mạnh. Độ pH này cũng phù hợp với nhiều loài cá khác.

Tips: Khi thấy độ pH trong nước thấp, bạn nên dùng men vi sinh tăng độ pH. Và ngược lại, khi độ pH trong nước quá cao, bạn nên dùng men vi sinh làm giảm độ pH. Độ pH rất quan trọng đối với cá cảnh để cá sống khỏe mạnh và tăng trưởng tốt, bạn đừng bỏ qua yếu tố này nhé!

Bạn nên trang trí hồ thật đẹp để mang tính thẩm mỹ, đông thời bảo vệ cá khỏi dòng chảy của nước như bố trí thêm đá, đá sống hoặc đá ngầm giả.

Cách bố trí tối ưu nhất là bố trí kết hợp một không gian bơi mở và nơi ẩn nấp cho cá.

6. Kích thước hồ nuôi cá hề là bao nhiêu

Cá hề cần sống trong hồ tối thiểu là 75 lít để chúng vừa có chỗ khám phá, chơi đùa cũng như là ẩn nấp. Trong trường hợp bạn muốn nuôi thêm hải quỳ, cần phải trang bị hồ lớn hơn.

Nếu muốn nuôi thêm cá hề, mỗi chú cá bạn cần bổ sung thêm 35 lít nước nữa nhé.

7. Cá hề có thể nuôi chung với loài cá nào?

Trong tự nhiên, cá hề có thể sống với các loài cá rạn khác. Chúng có thể sống trong các hồ nhỏ cũng như các cộng đồng lớn, chứng tỏ loài cá này có khả năng thích nghi rất tốt.

VIệc ghép đôi cá hề và hải quỳ rất phổ biến, tuy nhiên việc này đôi khi cũng không được đảm bảo. Đồng thời, cá hề có thể sống trong điều kiện nuôi nhốt mà không có mối quan hệ cộng sinh này. Trong trường hợp đạt được, việc ghép đôi giữa hải quỳ và cá hề là một sự kết hợp tuyệt vời.

Một số loài hải quỳ phù hợp là: Bubble Tip Anemone, Magnificent Anemone và Leathery Sea Anemone.

Các loại cá nhỏ như cá thia xanh, cá mó, cá phi tiêu,… rất dễ nuôi chung với cá hề. Những sinh vật sống dưới đáy như Blennies và Gobies sống ở các tầng khác nhau của hồ nên có thể sống chung hồ được.

Tôm (chẳng hạn như tôm xá xị) và tôm Harlequin có thể tạo ra sự bổ sung thú vị. Chúng rất ôn hòa và hữu ích bằng cách phân hủy các thức ăn thừa.

Không thể nuôi các loài cá hung dữ như cá mòi, cá sư tử, cá chình, và cá đuối vì chúng sẽ săn mồi. Ngoài ra, bạn cũng không nên nuôi chúng với các loài cá hề khác vì chúng sẽ xảy ra xung đột. Bạn có thể nuôi cá hề theo cặp hoặc nhóm cùng loài.

8. Chế độ ăn của cá hề

Một trong những điều khiến cá hề trở thành loài cá lý tưởng cho người mới bắt đầu là chúng nổi tiếng dễ nuôi.

Chúng là động vật ăn tạp. Trong tự nhiên chúng thường ăn động vật chân đốt, động vật giáp xác nhỏ, tảo, xúc tu hải quỳ, trứng cá và ấu trùng.

Chế độ ăn uống hoang dã đa dạng của chúng có thể được nhân rộng trong hồ nuôi tại nhà bằng cách cho chúng ăn các loại thức ăn nhiều thịt như tôm Mlysis và tôm nước muối. Hoặc ăn cá đông lạnh và tôm để bàn cắt nhỏ.

Nếu hồ của bạn có lượng tảo thấp, các mảnh và viên nén có tảo xoắn sẽ cung cấp rau trong chế độ ăn cho cá.

Với cá hề nhỏ, chúng cần được cho ăn gần khu vực an toàn của chúng - đây sẽ là một khu vực nhỏ mà chúng hầu như sẽ luôn ở đó cho đến khi chúng lớn hơn.

Khi chúng lớn hơn, chúng vẫn cần được cho ăn ở những nơi không có dòng nước chảy mạnh để tránh việc khó đớp mồi.

Cá hề trưởng thành cần được cho ăn hai lần một ngày; cá con sẽ cần cho ăn 3 hoặc 4 lần một ngày. Chỉ nên cho chúng ăn trong vòng 3 phút, và dọn sạch thức ăn thừa trong bể để giữ nước tối ưu.

Tips: Bạn có thể kết hợp thức ăn với men vi sinh dành cho cá. Men vi sinh cung cấp các vitamin thiết yếu như vitamin A, E, B1, B2, B5, B6... để cá không cần ăn nhiều nhưng vẫn hấp thụ dưỡng chất, cá khỏe và mau lớn. Men vi sinh còn có công dụng phân hủy chất thải của cá, phân hủy thức ăn dư thừa có trong bể, giúp nước trong hơn, môi trường sống của cá vì thế cũng lành mạnh hơn.

9. Cách chăm sóc cá hề

Mặc dù nhìn chung chúng rất cứng cáp và dễ chăm sóc nhưng cá hề vẫn có thể bị bệnh, vì vậy cần theo dõi và chăm sóc thường xuyên. Điều này bao gồm kiểm tra nước thường xuyên và làm sạch bể.

Các thông số nước cần sự ổn định. Vì vậy bạn cần kiểm tra tình trạng nước thường xuyên để có sự điều chỉnh phù hợp.

Thay nước ít nhất 15% và cần được thực hiện hàng tuần.

Nên loại bỏ thức ăn dư thừa để tránh tảo sinh sôi. Nếu có thể thấy bằng mắt thường, cần sử dụng chất tẩy rửa phù hợp.

Cá hề có thể hồi phục nhanh chóng các bệnh nhỏ, tuy nhiên chúng có thể mắc các bệnh như cổ chướng, phù nề . Vì thế, bạn cần quan sát nếu thấy có sự thay đổi bất thường như màu sắc, biếng ăn,…để có thể xử lý kịp thời.

10. Thay đổi giới tính cá hề

Cá hề khi sinh ra không có giới tính. Trải qua các dấu hiệu về xã hội, sự thay đổi hóc môn, chúng sẽ trở thành con đực hoặc con cái. Con lớn nhất của một cặp sẽ trở thành con cái, trong khi con nhỏ hơn sẽ vẫn là con đực.

Nếu có những con cá hề khác trong nhóm, chúng sẽ trở thành cá đực nhưng không sinh sản với cá cái.

11. Cá hề sinh sản ra sao

Khi nhiệt độ nước lên đến 28 độ C, chúng sẽ bắt đầu tán tỉnh và trong vòng 5 ngày sẽ bắt đầu sinh sản.

Các cặp sinh sản cùng nhau sẽ thực hiện các “nghi lễ” bao gồm đứng trên đầu và ấn các vây lưng của chúng vào nhau. Song song đó, chúng sẽ dọn dẹp một phần đá gần hải quỳ để đặt trứng vào.  

Cá hề đẻ từ 50 đến 500 trứng mỗi tháng một lần, sau 8 ngày trứng sẽ nở và bơi lên mặt nước. Thật là thú vị, đúng không?

Trên đây là tổng hợp các thông tin về cá hề. Đây được xem là loài có những tính cách thú vị nhất trong thế giới cá vì thế được rất nhiều người yêu thích. Chúc bạn tìm được nhiều niềm vui với loài cá này nhé.