Giỏ hàng

Cách chăm sóc cá Hồng mỹ nhân (Phần 1)

Cách chăm sóc cá Hồng mỹ nhân (Phần 1)

Cá Hồng mỹ nhân là một loài cá nước ngọt có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Vẻ ngoài đẹp đẽ độc đáo, kích thước lớn và cực kỳ hung dữ khiến chúng trở thành một bổ sung thú vị cho hồ cá nhà bạn.

Mặc dù cá Hồng mỹ nhân (Red devil) nổi tiếng là loài cực kỳ hung dữ, có thể gây ra mối đe dọa cho các loài cá khác trong hồ, nhưng những người chơi thủy sinh vẫn yêu thích loài cichlid lớn này.

Hãy cùng KOIKA đi sâu vào bài viết tìm hiểu tổng quan về các hồng mỹ nhân, và cách chăm sóc loài cá này nhé!

1. Tổng quan về cá Hồng mỹ nhân

  • Mức độ chăm sóc: Khó
  • Tính cách: hung hăng
  • Màu sắc: Nhiều loại
  • Tuổi thọ: 12 năm
  • Kích thước: 38 cm
  • Ăn kiêng: Động vật ăn tạp
  • Kích thước bể tối thiểu: 200 lít
  • Thiết lập hồ: Nước ngọt với thực vật và đá
  • Khả năng tương thích: Đơn độc
  • Cá Hồng mỹ nhân là loài cá lớn có chiều dài hơn 38cm khi trưởng thành.

Cá Hồng mỹ nhân thích những vùng nước thoáng và dạo chơi giữa các tảng đá và khúc gỗ, nơi mà chúng có thể nhanh chóng vào ẩn nấp khi cần thiết. Trong môi trường hoang dã, chúng có nguy cơ bị cá mập bò tấn công. Tuy nhiên, trong hồ cá nhà bạn, Hồng mỹ nhân là kẻ săn mồi, và tất cả những con cá khác của bạn đều có nguy cơ bị chúng tấn công. Điều đó không quá ngạc nhiên khi coi Hồng mỹ nhân là một trong những loài cichlid hung bạo và man rợ nhất.

2. Hành vi điển hình

Với hàm răng to và bộ hàm mạnh mẽ, Hồng mỹ nhân là một thế lực đáng gờm. Vì thế trong tiếng Anh, cá có tên gọi là Red Devil.

Những sinh vật sống ở tầng đáy này ăn những sinh vật sống ở tầng đáy khác như ốc, cá nhỏ, ấu trùng côn trùng và giun. Đó là thức ăn. Tuy vậy, chúng cực kỳ hung dữ và sẽ đuổi theo cá để chơi các trò như cắt đuôi hoặc giết.

Tuy vậy, cá Hồng mỹ nhân rất gắn bó với chủ. Chúng biết lấy lòng những người nuôi cá, tương tác tốt trong giờ ăn và thời gian dọn dẹp. Chúng thậm chí sẽ theo dõi bạn khi bạn ở quanh phòng.

3. Nhận diện

Cá Hồng mỹ nhân có nhiều biến thể màu sắc, từ xám sang xanh lục đến trắng, hồng và đỏ. Không có gì lạ khi nhìn thấy chúng với những đốm hoặc dải màu đen trên đuôi hoặc vây.

Trong tự nhiên, đôi khi chúng được nhìn thấy với đôi môi lớn hơn, nhưng điều đó dường như không xảy ra trong điều kiện nuôi nhốt.

Mặc dù chúng đạt đến độ tuổi trưởng thành về mặt sinh dục với chiều dài khoảng 3 năm 15 cm, nhưng phải mất khoảng 6 năm để chúng đạt được chiều dài đầy đủ.

Để phân biệt giữa con đực và con cái, bạn có thể nhận diện bằng kích thước. Con đực lớn hơn con cái. Ngoài ra, con đực có hai đặc điểm khác: một là bướu vĩnh viễn trên cổ, là bướu sinh sản tạm thời trong môi trường sống tự nhiên. Thứ hai là bộ phận sinh dục có đầu nhọn.

4. Môi trường sống và điều kiện hồ chứa

Bởi Hồng mỹ nhân rất hung dữ, nên bạn có thể bố trí hồ chứa càng lớn càng tốt. Một cái hồ lớn hơn có thể giảm thiểu mức độ hung hãn của chúng. Hồ tối thiểu để nuôi cá Hông mỹ nhân là 200 lít.

Đa phần, khi mới nuôi, bạn sẽ nuôi chúng dưới dạng cá non hoặc nhân giống chúng. Vì thế, chúng sẽ lớn hơn rất nhiều khi đến tuổi trưởng thành. Vì vậy, cần đảm bảo rằng nơi ở của chúng đủ rộng rãi để chúng có một môi trường sống thoải mái.

Cá Hồng mỹ nhân thuộc nhóm tương đối dễ nuôi nên chỉ cần trình độ chuyên môn chăm sóc vừa phải; thay nước thường xuyên. Về chất nền, lót cát mịn ở đáy và cho đá, gỗ ẩn náu. Gỗ và đá nên được neo chặt trong cát, nếu không chúng có thể dễ dàng đánh bật mọi thứ. Chúng thích đào bới, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu một ngày bạn thấy rằng những cây bạn thêm vào hồ bị bật gốc, phá bỏ hoặc xơ xác vì bị rỉa.

Trong khi một số loài cá thích ẩn nấp đánh giá cao thực vật thủy sinh trong môi trường sống của chúng, loài cá Hồng mỹ nhân này sẽ phá hủy bất kỳ loài thực vật thủy sinh nào mà bạn thêm vào bể cá của mình.

Cá Hồng mỹ nhân rất lớn và cần nhiều không gian nên cần bố trí rộng rãi để chúng có nhiều chỗ để bơi. Ngoài ra, hãy che đậy và giấu các thiết bị như bộ lọc, lò sưởi và ống mềm để chúng không quậy phá hoặc làm hư hỏng.

5. Điều kiện nước

Miễn là bạn thay nước thường xuyên và giữ cho hồ được sạch sẽ, vì Hồng mỹ nhân không phải là loài cá khó chăm sóc. Cá Hồng mỹ nhân cần nồng độ pH ổn định và nước sạch, vì vậy bạn nên thay 25-30% nước hàng tuần. Cá lớn hơn luôn tạo ra nhiều chất thải hơn. Khi nước bay hơi, nồng độ nitrat và photphat tăng lên; do đó, bạn cần phải thay nước để loại bỏ các độc tố ra khỏi hồ.

Duy trì oxy là điều quan trọng với loài cá này. Vì vậy hãy thử thêm một vài đá khí vào hồ cá để đảm bảo lượng oxy khỏe mạnh. Khi cá Hồng mỹ nhân có đủ oxy, màu sắc của chúng sẽ đậm hơn thông thường. Các thông số tối ưu để đảm bảo phù hợp với môi trường sống tự nhiên của chúng là:

  • Mức độ pH: 6,5-7,5
  • Độ cứng của nước: 6-25 dGH
  • Dòng nước: vừa phải
  • Nhiệt độ nước: 75-79°F (23,9 đến 26,1°C)

Tips: Khi thấy độ pH trong nước thấp, bạn nên dùng men vi sinh tăng độ pH. Và ngược lại, khi độ pH trong nước quá cao, bạn nên dùng men vi sinh làm giảm độ pH. Độ pH rất quan trọng đối với cá cảnh để cá sống khỏe mạnh và tăng trưởng tốt, bạn đừng bỏ qua yếu tố này nhé!

6. Kích thước hồ

Cá lớn cần nhiều không gian, Hồng mỹ nhân cũng không ngoại lệ. Bạn cần thiết lập hồ chứa ít nhất là 200 lít nếu nuôi một con cá. Hồ này phải có bộ lọc mạnh và đủ oxy, dòng điện vừa phải.

7. Mỗi con cá Hồng mỹ nhân cần bao nhiêu lít nước?

Một con Hồng mỹ nhân cần khoảng 200 L. Hai con cá Hồng mỹ nhân cần khoảng 470 lít. Đây là loài cá nuôi đòi hỏi bể cá phải rộng lớn.

Mời bạn theo dõi tiếp phần 2 Cách nuôi và chăm sóc cá Hồng mỹ nhân với các thông tin như: Chế độ ăn; Bệnh thường gặp; Sinh sản...

Xem thêm: Cách chăm sóc cá hồng mỹ nhân