Giỏ hàng

Cá trâm và những điều thú vị cần biết

Cách chăm sóc cá trâm

1. Tổng quan về cá trâm

Cá trâm (Chili Rasbora/ Micro Rasbora) là một loài cá vây tai nước ngọt thuộc họ cá chép Cá trâm được tìm thấy trên đảo Borneo (Kalimantan).

Cá trâm dễ chăm sóc, có màu sắc tươi sáng tuyệt đẹp và là một trong những loài cá đẹp nhất cho hồ thủy sinh và hồ cá nano. Đây là một trong những loài cá nhỏ nhất của họ rasbora.

  • Mức độ chăm sóc: Dễ dàng
  • Tính cách: ôn hòa
  • Màu sắc: Đỏ và đen
  • Tuổi thọ: 6-8 năm
  • Kích thước: 1.5-2 cm
  • Chế độ ăn: Động vật ăn tạp
  • Kích thước bể tối thiểu: 20 lít
  • Thiết lập hồ: Nước ngọt và cây được trồng dày đặc
  • Khả năng tương thích: Cộng đồng hòa bình

2. Đặc điểm nhận diện

Kích thước thông thường của cá trâm là 1,5-2 cm. Màu cơ thể chính là đỏ hoặc cam với các sọc đen nổi rõ ở hai bên và hơi dày ở giữa. Các vây nhỏ, trong suốt và có thể có các vệt đỏ và đen. Có một chấm đen nhỏ ở gốc của đuôi.

Con trưởng thành đạt chiều dài chỉ khoảng 2 cm. Màu đỏ với sọc đen chạy giữa thân. Các vây trong suốt với màu hơi đỏ hoặc có sắc hồng.

Giới tính của loài cá này biểu hiện không rõ ràng, giữa con đực và con cái chủ yếu khác về kích thước.

Có một điểm đặc biệt là con đực có ưu thế thường có màu sáng nhất trong đàn.

Tuổi thọ của cá trâm trong hồ thủy sinh từ 3 - 5 năm.

3. Môi trường sống

Cá trâm là loài đặc hữu của vùng tây nam đảo Borneo (Indonesia). Cá sống ở các sông nhỏ và đầm lầy than bùn với đặc tính là nước “đen”. Nó có được bóng râm như vậy do hàm lượng tannin cao được hình thành do sự phân hủy của nhiều lớp lá. Ngoài ra, các hồ chứa như vậy thường có đặc điểm là nước mềm và độ pH thấp. Nơi đây thường ít ánh sáng vì mặt nước được che bóng bởi những tán rừng mưa nhiệt đới.

Tuy nhiên, môi trường sống tự nhiên của những loài rasboras siêu nhỏ này đang chịu áp lực nghiêm trọng của con người. Vùng đất này đang được sử dụng để phát triển các đồn điền cao su, dầu cọ và xây dựng.

4. Thiết lập hồ nuôi cá trâm

Loài cá trâm siêu nhỏ này thuộc nhóm bầy đàn, vì thế cần được nuôi theo nhóm từ 6-10 cá thể trở lên. Nếu bị sống trong đơn lẻ, chúng sẽ bị căng thẳng tột độ, có thể dẫn đến mất màu sắc, thèm ăn và thậm chí chết.

Để duy trì một đàn cá trâm, bạn chỉ cần một hồ chứa 30-40 lít là đủ. Cá sẽ được phát triển khỏe mạnh nhất trong các hồ cá mô phỏng sinh học tự nhiên. Để làm được điều này, hãy sử dụng đất cát và gỗ lũa tự nhiên làm đồ trang trí cùng các cây chịu bóng, chẳng hạn như dương xỉ hoặc tiêu thảo.

Nên đặt các loài  cây nổi trên mặt nước sẽ tạo bóng râm tự nhiên.

Ở dưới đáy hồ cá, bạn có thể đặt lá cây ngân hạnh Ấn Độ, điều này không chỉ làm cho bố cục giống thực tế mà còn giải phóng tannin hữu ích vào nước.

5. Cách chăm sóc cá trâm

  • Để có hiệu ứng nước đen nhiệt đới, hãy sử dụng Tetra Truman với chiết xuất than bùn tự nhiên.
  • Để duy trì một môi trường thoải mái cho cá trâm, bạn cần trang bị một bộ lọc hiệu quả với nhưng dòng chảy không quá mạnh cùng một máy nén.
  • Bộ điều nhiệt sẽ giúp duy trì nhiệt độ nước ổn định.
  • Không nên sử dụng ánh sáng chói vì loài cá này thích chạng vạng, nếu thừa ánh sáng có thể khiến chúng nhút nhát.
  • Nên thay 20% lượng nước trong hồ cá hàng tuần nhằm giúp tránh sự tích tụ của các sản phẩm trao đổi chất nguy hiểm.
  • Luôn luôn chuẩn bị nước máy với Tetra AquaSafe Conditioner để loại bỏ clo và kim loại nặng trong nước máy.
  • Thông số nước tối ưu với nhiệt độ là 23-28 ° C,  pH = 6,0-7,0, GH <10.

6. Bạn cùng hồ

Cá trâm là một loài cá hòa bình, hòa thuận với bất kỳ loài nào có tính cách tương tự và điềm tĩnh. Có thể nói loài cá này cùng nhóm với Galaxy rasbora, neon tetra, otocinclus catfish, Pygmy corydoras và rasboras khác.

Cá trâm hòa hợp tốt với các loài tôm cảnh như tôm Amano, tôm anh đào, v.v.

Tuyệt đối không thêm bất kỳ loài nào to lớn và hung dữ, nếu bạn không muốn những chú cá trâm xinh xắn trở thành thức ăn cho chúng.

7. Cá trâm ăn gì?

Sự lựa chọn tốt nhất để cho cá trâm nếu nuôi trong hồ là thức ăn khô chất lượng cao. Không giống như cá sống và cá đông lạnh, các thực phẩm khô có thể cung cấp cho cá đầy đủ các chất dinh dưỡng và không thể gây nhiễm trùng trong hồ nuôi.

Cá trâm có miệng nhỏ nên bạn cần chọn thức ăn phù hợp với kích thước miệng của cá.

Ngoài thị trường hiện có nhiều dạng như: hạt, viên, que. Tất cả các loại thức ăn được cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng, cũng như phức hợp các loại vitamin tốt cho sức khỏe và tuổi thọ của cá.

Song song đó, nếu sử dụng thức ăn có chất tạo màu tự nhiên sẽ giúp “thú cưng” của bạn trở nên tươi sáng và trông vui mắt, giúp hồ cá được sinh động hơn.

Tips: Bạn có thể kết hợp thức ăn với men vi sinh dành cho cá. Men vi sinh cung cấp các vitamin thiết yếu như vitamin A, E, B1, B2, B5, B6... để cá không cần ăn nhiều nhưng vẫn hấp thụ dưỡng chất, lên màu đẹp, cá khỏe và mau lớn. Men vi sinh còn có công dụng phân hủy chất thải của cá, phân hủy thức ăn dư thừa có trong bể, giúp nước trong hơn, môi trường sống của cá vì thế cũng lành mạnh hơn.

8. Nhân giống cá trâm

Có một số cách để phân biệt giữa một con đực và một con cái. Con đực có kích thước nhỏ hơn, mảnh mai hơn, màu đỏ chiếm ưu thế trong khi con cái có màu cam nhiều hơn.

Để có được đàn cá con nhiều nhất có thể, bạn nên bố trí một hồ cá đẻ trứng riêng. Thể tích của hồ cá đẻ nên là 10-15 lít. Một tấm lưới ngăn cách hoặc các loại cây lá nhỏ - dương xỉ hoặc rêu - được đặt dưới đáy hồ. Nước phải có nhiệt độ cao hơn bình thường vài độ và độ cứng không được vượt quá 5 dGH.

9. Cá trâm con

Cá trâm không có bản năng làm cha mẹ, do đó, bạn nên tách riêng cá sau khi quá trình hoàn thành để tránh cá ăn trứng.

Khả năng sinh sản của cá trâm cái là khoảng 50 trứng.

Quá trình ấp trứng mất hai ngày, và sau 24 giờ nữa sẽ thành cá con, sau khi sử dụng hết túi noãn hoàng chúng sẽ bắt đầu tự kiếm ăn.

Đây là một trong những loài cá nhỏ nhất trong dòng họ với màu sắc tươi sáng tuyệt đẹp. Là sự lựa chọn tuyệt vời cho hồ thủy sinh và hồ cá nano, rất đáng để bạn nghiên cứu nuôi thử. KOIKA chúc các bạn thành công!