Giỏ hàng

Top 8 loại cây thủy sinh trồng trong hồ cá cảnh

Top 8 loại cây thủy sinh trồng trong hồ cá cảnh

Với những người đam mê cá cảnh, việc chọn lựa các loại cây cho hồ thủy sinh là điều rất quan trọng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại cây thủy sinh dễ sống, dễ trồng và phát triển tốt. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê Top 8 loại cây thủy sinh được trồng trong hồ cá cảnh phổ biến hiện nay.

1. Cây thủy sinh là gì?

Cây thủy sinh là loài thực vật được trồng trong môi trường nước ngọt hoặc nước mặn. Không giống như với các loại cây trồng trong đất, cây thủy sinh có khả năng sống trong nước, một phần trong nước hoặc bùn.

Ngoài việc cây thủy sinh dùng để trang trí cho không gian sống như học tập và làm việc, loại cây này còn được những người đam mê cá cảnh ưa chuộng nhằm mục đích trang trí và giúp thanh lọc không khí cho hồ cá.

2. Cây thủy sinh có vai trò gì với hồ cá cảnh?

2.1 Như một hệ thống lọc nước

Cây thủy sinh có vai trò như một hệ thống lọc nước, có tác dụng hấp thu và loại bỏ các thức ăn thừa, chất thải của sinh vật, vậy liệu phân hủy và các kim loại nặng tạo ra. Sự có mặt của cây thủy sinh trong hồ cá giúp chất lượng hồ được tốt hơn nhiều.

2.2 Cung cấp oxy

Cây thủy sinh có tác dụng hấp thu khí CO2 và cung cấp Oxy.

2.3 Loại bỏ rêu tảo

Các hồ cá hay gặp phải tình trạng rêu tảo bám vào thành hồ do các chất dinh dưỡng dư thừa, cộng thêm ánh sáng làm rêu tảo sinh sôi. Cây thủy sinh có tác dụng hấp thu phần dinh dưỡng thừa và hạn chế sự phát triển của rêu tảo, giúp bạn giảm bớt thời gian dọn dẹp hồ cá.

2.4 Nơi trú ngụ cho cá

Cá cũng giống như bất kỳ sinh vật nào, đều có sự tranh giành lãnh thổ. Vì thế, để tránh tình trạng cắn nhau, trồng nhiều cây thủy sinh trong hồ giúp cho cá có nhiều nơi trú ngụ. Ngoài ra, một số loài cá còn sinh sản trên cây, giúp cho số lượng cá ngày càng gia tăng.

2.5 Giúp cho hồ cá thêm sinh động và đẹp mắt.

3. Top 8 loại cây thủy sinh trồng trong hồ cá cảnh mà người chơi cá không thể bỏ qua  

3.1 Rong đuôi chồn: thường được bố trí làm hậu cảnh hoặc trung cảnh.

Đây là loại cây có vẻ ngoài mềm mại và sắc màu xanh mướt. Sự có mặt của cây này giúp cho hồ thủy sinh đẹp như một khu rừng mini dưới đáy biển.

  • Ưu điểm: đây là loại cây dễ trồng và không đòi hỏi dinh dưỡng cao.

  • Nhược điểm: loại cây này cần có dòng chảy nhẹ trong hồ, cây phát triển nhanh nên cần được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên.

Cây rong đuôi chồn - Top 8 loại cây thủy sinh trồng trong hồ cá cảnh

3.2 Cỏ thìa: thường được bố trí ở vị trí tiền cảnh

Đây được đánh giá là một loại cây đẹp trong hồ thủy sinh. Lá có màu xanh chuối với chiều cao từ 5-15cm.

  • Ưu điểm: dễ trồng, dễ chăm, sinh trưởng tốt, không đòi hỏi dinh dưỡng cao, có thể trồng ở hồ nhỏ hay lớn đều được.

  • Nhược điểm: rễ phát triển nhanh và mạnh

Cây cỏ thìa - Top 8 loại cây thủy sinh trồng trong hồ cá cảnh

3.3 Ngô công thảo: thường được bố trí làm hậu cảnh

Là loại cây được ưa chuộng vì ngoài tác dụng trang trí cho hồ cá, cây còn có tác dụng làm sạch hồ. Cây có vẻ ngoài mỏng manh, phiến lá hẹp, các chồi mọc dày đặc với lá và rộng khoảng 2-3cm.

  • Ưu điểm: dễ trồng, dễ chăm, sinh trưởng tốt, không đòi hỏi dinh dưỡng cao, có tác dụng làm sạch bể cá.

  • Nhược điểm: cây phù hợp ở những nơi có ánh sáng mạnh, cần được cắt tỉa thường xuyên.

Cây ngô công thảo - Top 8 loại cây thủy sinh trồng trong hồ cá cảnh

3.4  Rong la hán xanh: thường được trồng ở vị trí trung hoặc hậu cảnh

Rong la hán xanh có chiều cao từ 10-15cm, là loại cây đẹp và được trồng nhiều trong các hồ thủy sinh vì sư bắt mắt. Cây có hình dáng nhỏ nhắn, mọc theo phương thẳng đứng, hoặc nằm bò khi ánh sáng mạnh.

Ưu điểm: phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng cao, tăng trưởng nhanh, hấp thụ dinh dưỡng tốt, phù hợp với các hồ thủy sinh bị dư dinh dưỡng.

Rong la hán xanh - Cây thủy sinh trồng trong hồ cá cảnh được nhiều người ưa chuộng

3.5 Trân châu thường

Đây là loại cây có kích thước nhỏ, nên cần trồng nhiều để tạo mảng cây thủy sinh. Loài cây này cần nhiều ánh sáng, nước mát, hấp thu khí CO2 và tạo khí Oxy.

Ưu điểm: dễ trồng, dễ chăm sóc, phát triển nhanh, không đòi hỏi dinh dưỡng cao.

Cây trân châu thường

3.6 Thủy cúc

Cây thủy cúc có màu xanh mát mắt nên thường được chọn làm cây trồng trong hồ cá. Cây sẽ tăng thêm màu xanh và bung xòe nếu được bổ sung thêm CO2. Cây phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng mạnh và hồ nhiều dinh dưỡng, thế nên loài cây này phù hợp với các hồ thủy sinh bị dư dinh dưỡng.

Ưu điểm: dễ trồng, dễ phát triển, không yêu cầu dinh dưỡng cao.

Cây thủy cúc

3.7 Dương xỉ

Dương xỉ là một dòng cây đẹp, thường được dùng trong hồ cá thủy sinh với mục đích trang trí khu vực đá, lũa. Khác với các loại cây thủy sinh khác thường được trồng trong đất nền, dương xỉ có thể được buộc vào các giá thể cứng hoặc các khối đá trang trí. Cây được xem là một hệ thống lọc sống hiệu quả.

  • Ưu điểm: dễ trồng, sống khỏe, không đòi hỏi nhiều ánh sáng và CO2.
  • Nhược điểm: tốc độ sinh trưởng chậm

Cây dương xỉ - Top 8 loại cây thủy sinh trồng trong hồ cá cảnh

3.8 Lưỡi mác:

Cây thường được trồng ở vị trí trung cảnh với lá cây to, được xem là điểm nhấn của hồ cá. Là một trong những loại cây có tác dụng lọc nước tốt nhất.

Ưu điểm: dễ trồng, không đòi hỏi nhiều CO2 và có thể phát triển bình thưởng ở nơi ánh sáng thấp.

Cây lưỡi mác

Trên đây là Top 8 loại cây thủy sinh trồng trong hồ cá cảnh được ưa chuộng nhất, là các loại cây phổ biến, đẹp và dễ trồng. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn tìm ra loại thủy sinh phù hợp với hồ cá nhà mình nhé!