Giỏ hàng

Cách nuôi cá Tứ vân khỏe và đẹp (Phần 1)

Cách nuôi cá Tứ vân khỏe và đẹp (Phần 1)

Cá Tứ vân (Tiger Barb) là loài cá xinh đẹp với đầy đủ màu sắc và cá tính. Chúng phát triển mạnh trong điều kiện thích hợp và được những người chơi thủy sinh yêu thích.

Nếu bạn yêu thích loài cá nước ngọt này, bạn đã tìm đến đúng nơi rồi đấy. Bài viết này KOIKA chia sẻ kinh nghiệm về việc nuôi những chú cá đầy màu sắc này nhé!

1. Tổng quan về cá Tứ vân

Họ:

Cyprinidae

Nguồn gốc:

Borneo, Malaysia

Tích cách:

Tấn công

Kích thước

5 - 7.5 cm

Kích thước hồ tối thiểu:

75 lít

Chế độ ăn:

Ăn tạp

Yêu cầu chăm sóc:

Vừa phải

pH:

6.0 - 8.0

Tuổi thọ:

5 - 7 năm

Temperature:

24 - 28°C

 

Tứ vân là một trong những loài cá phổ biến nhất trong giới chơi cá cảnh do kích thước nhỏ, tính tình dễ gần và bộ vây màu sắc rực rỡ. Đây là một loài cá nước ngọt nhiệt đới thuộc họ Cyprinidae, bao gồm các loài cá Bìm bịp, Cá chép và Chubs.

Cá Tứ vân là loài ăn tạp và chúng có thể ăn bất kỳ thức ăn nhiều thịt nào vừa miệng. Tứ vân đặc biệt thích thức ăn sống như giun huyết, giun đen, tôm ngâm nước muối và ấu trùng muỗi.

Trong điều kiện nuôi nhốt, Tứ vân có xu hướng nhút nhát hơn các loài khác. Tuy nhiên, nếu được cho ăn thường xuyên, chúng sẽ dần thích nghi với môi trường xung quanh. Chúng sẽ hoạt động tích cực hơn nếu được giữ trong nhóm hơn là một mình, vì thế bạn nên nuôi từ nhóm 5 con trở lên.

2. Hành vi

Tứ vân là loài cá hung dữ và năng động. Vì thế, chúng cần nhiều không gian và bạn có thể nuôi thành nhóm từ 5 con trở lên để chúng có thể chơi đùa cùng nhau.

Loài cá này không thích hợp với những người mới bắt đầu chơi thủy sinh hoặc những cộng đồng với những con cá nhỏ và nhút nhát.

Tứ vân là những loài cá nhảy giỏi, vì thế bạn nên cẩn thận để chúng không nhảy ra khỏi hồ.

Cá Tứ vân thích điều kiện nước trung tính đến hơi chua. Chúng hoạt động tốt nhất trong những hồ có lưu lượng nước vừa phải.

3. Nhận diện cá Tứ vân

Tứ vân là loài cá nhỏ có thể đạt chiều dài 7,5 cm. Con đực có thân hình cân đối hơn con cái; con cái có cơ thể tròn trịa.

Cá Tứ vân có màu đỏ với bốn dải đen trên cơ thể và một vài đốm đen trên đầu. Tứ vân đa phần có màu vàng, với các vảy màu đỏ và các dải màu đen. Chúng có mõm nhọn và thân hình loe rộng.

Có rất nhiều giống cá này; đa phần chúng có vảy màu đỏ với các dải màu đen hơi cong hoặc không có dải nào cả. Một số con Tứ vân có vảy màu vàng, bạc, xanh lục hoặc màu kem thay vì vảy đỏ. Lưng cá được xẻ sâu với một dải màu đỏ đậm uốn lượn theo mép của mỗi vây. Dải này được bao quanh bởi các dải đen trên mỗi cạnh. Các vây có màu vàng với nhiều đốm nhỏ li ti màu nhạt cùng với một đốm đen lớn được bao quanh bởi các chấm trắng nhỏ. Cái miệng nhỏ với đôi môi mỏng mím lại thành một biểu cảm bĩu môi.

4. Điều kiện hồ chứa

Cá Tứ vân có nguồn gốc từ bán đảo Mã Lai, nhưng đã trở nên phổ biến ở các vùng biển cận nhiệt đới. Trong môi trường sống tự nhiên của mình, chúng chiếm giữ nhiều loại thủy vực khác nhau, từ hồ, suối đến đầm lầy và các vũng axit sẫm màu. Chúng cũng được tìm thấy ở nhiều độ sâu và kiểu đáy khác nhau trong điều kiện ánh sáng yếu và sáng, mặc dù chúng có vẻ thích vùng nước nông với nước đục, nơi tích tụ các vật chất thực vật thối rữa.

Về nhiệt độ, loài cá này thích hợp với nhiệt độ khoảng 24 - 28°C. Tuy vậy, chúng có thể chịu được nhiệt độ thấp tới 18°C.

5. Bạn cùng hồ

Cá Tứ vân đã lan rộng ra ngoài phạm vi tự nhiên của chúng và hiện chúng cùng tồn tại cùng với nhiều loài nước ngọt trong tự nhiên. Cá Tứ vân nên được nuôi chung với các loài có kích thước tương tự, di chuyển nhanh và có vây ngắn mà cá Tứ vân không thể cắn.

Cá chạch hề là một trong những người bạn tốt nhất mà loài cá này. Cá mập đuôi đỏ, cá đuôi kiếm, neon tetra, cá ngựa vằn, Rosy Barbs, Cherry Barbs và Tinfoil Barbs,.. đều có thể sống chung hồ với cá Tứ vân.

Không nên nuôi động vật không xương sống nhỏ bên cạnh chúng vì những loài cá hung dữ này rất dễ quấy rối. Mặt khác, một vài con ốc sên không bị ảnh hưởng. Nên tránh nuôi cá thần tiên, cá betta và các loại cá có vây dài.

Cá Tứ vân ít có khả năng bạo lực với đồng loại trong hồ nếu chúng là kẻ đến sau. Vì thế, thay vì thả thêm cá mới vào hồ nuôi Tứ vân, thì bạn nên thêm chúng vào hồ đã có sẵn cá. Cá Tứ vân sẽ coi những con cá mới là kẻ xâm lược vào lãnh thổ của chúng nếu chúng là con đầu tiên trong hồ.