Giỏ hàng

Tại sao hồ cá bị đục nước? Cách khắc phục?

Tại sao hồ cá bị đục nước?

Để thiết lập một hồ cá trong nhà, điều đầu tiên là bạn cần biết cách chăm sóc và bảo dưỡng. Điều này không những đảm bảo sức khỏe cho cá, mà còn giữ cho hồ luôn được sạch sẽ và tươi mát.

Trong quá trình nuôi cá, một điều phổ biến bạn có thể nhận thấy là hồ cá của bạn cứ bị vẩn đục. Cho dù bạn thay nước bao nhiêu lần thì điều này vẫn tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, không cần phải quá lo lắng. Điều này có thể xảy ra trong bất kỳ hồ cá nào. Điều quan trọng là bạn cần phải xác định nguyên nhân khiến nước đục.

1. Nguyên nhân nào khiến hồ cá của bạn bị đục nước?

Ngay cả khi bạn đã mua một hồ cá mới, có thể nó sẽ bị vẩn đục chỉ sau vài ngày. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp khẩn cấp, vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng.

Hồ cá mới của bạn bị đục vì có thể đây là lần đầu tiên nó trở thành nơi cư trú của các sinh vật biển. Các sinh vật cực nhỏ đang bắt đầu làm nhà của chúng trong hồ cá.

Mặt khác, các vi khuẩn nitrat hóa cũng tái tạo bên trong nước khi các sinh vật biển cư trú ở đó. Công việc của nó là làm sạch nước và duy trì sự cân bằng. Đây là lý do tại sao vi khuẩn và vi sinh bên trong nước bắt đầu sinh sôi nhanh chóng, gây ra tình trạng vẩn đục trong nước như bạn nhìn thấy.

Ngoài ra, cũng có thể do bạn thả quá nhiều cá hoặc quá nhiều thức ăn cho cá. Các thức ăn này không chỉ cá được thưởng thức, mà vi sinh vật cũng ăn và phát triển. Do đó, nước trong hồ sẽ tiếp tục đóng cặn bẩn trong một thời gian dài.

2. Nên làm gì với hồ bị đục nước?

Dưới đây là một số phương pháp để khắc phục tình trạng vẩn đục trong hồ cá của bạn.

2.1 Mặc kệ

Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng một trong những biện pháp khắc phục hiệu quả cho hồ cá bị vẩn đục là không làm gì cả.

Hãy để các vi khuẩn có lợi hoặc vi khuẩn nitrat hóa có thời gian phát triển trong nước. Đến một thời điểm số lượng của chúng sẽ vượt quá số lượng vi khuẩn gây ra nước đục. Khi đó, những vi khuẩn có lợi này bắt đầu ăn các chất dinh dưỡng và thức ăn thừa trong bể cá.

Nhiều bạn nghĩ rằng thay nước trong hồ cá sẽ giải quyết được vấn đề này. Tuy nhiên, việc thay nước sẽ mang lại một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng mới. Những chất dinh dưỡng này trở thành thức ăn phát triển cho vi khuẩn và khiến chúng tái tạo và làm đục nước một lần nữa.

Việc để nguyên nước sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn nitrat hóa phát triển, vi khuẩn này sẽ tiêu diệt vi khuẩn làm đục nước. Đây là một quy trình tự nhiên để xử lý bể cá bị vẩn đục.

Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận trong quá trình này. Nồng độ nitrit và amoniac cũng có thể tăng lên. Vì vậy, bạn cần thường xuyên xét nghiệm amoniac và nitrat trong nguồn nước để đảm bảo các mức này bằng 0 hoặc không đáng kể.

Mặt khác, việc vệ sinh bộ lọc thường xuyên sẽ giết chết các vi khuẩn có lợi. Thay vào đó, bạn có thể dùng men vi sinh Koika Clear để giúp phân hủy chất hữu cơ dư thừa, hình thành màng biofilm trong hệ lọc sinh học, giúp ổn định hệ vi sinh vật có lợi trong môi trường, làm trong nước.

2.2 Thêm cây thủy sinh

Một phương pháp tuyệt vời khác để loại bỏ vẩn đục nước bên trong hồ cá là thêm cây thủy sinh.

Những cây này chứa vi khuẩn tốt và các vi sinh khác, chúng sẽ xử lý các vi khuẩn có hại và duy trì sự ổn định trong hồ. Ngoài ra, chúng giúp khôi phục nước trong hồ cá của bạn về trạng thái ban đầu.

Giống như vi khuẩn nitrat hóa, thực vật sống cũng phát triển mạnh nhờ các chất dinh dưỡng, đồng thời giúp loại bỏ các vi khuẩn nước đục. Hơn nữa, chúng còn là nguồn cung cấp oxy liên tục trong ngày.

Cây thủy sinh có khả năng hấp thụ và loại bỏ chất thải của cá, thức ăn thừa và vi khuẩn, giúp nước dần sạch hơn.

Hơn nữa, cây thủy sinh hiệu quả trong việc giảm nồng độ amoniac do thức ăn và chất thải của cá gây ra. Do đó, trồng cây trong hồ cá mới sẽ giữ cho mức amoniac giảm xuống. Điều này cũng vô hiệu hóa các vi khuẩn nước đục, ít nhất là cho đến khi các vi khuẩn nitrat hóa được tái tạo.

3. Làm thế nào để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn làm đục nước?

Việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn quan trọng hơn là cách khắc phục chúng khi nước đã bị vẩn đục.

Khi có hồ cá mới, cần thả lượng cá phù hợp với thể tích hồ. Ngoài ra, điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, tránh việc thức ăn thừa đọng lại dưới đáy hồ.

Không nên vệ sinh bộ lọc thường xuyên. Điều này sẽ không có tác dụng gì ngoại trừ việc cản trở sự phát triển của vi khuẩn nitrat hóa, vốn thực sự có lợi. Nếu bộ lọc nhanh bị bẩn, có thể bạn đang cho cá ăn quá nhiều hoặc bạn có quá nhiều cá trong cùng một hồ.

Đừng thay nước quá nhiều, việc này sẽ cung cấp cho vi sinh vật nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tóm lại, khi nước bên trong hồ cá của bạn bị đục, đừng vội thay nước. Thay vì vậy, hãy để hồ cá trong vài ngày và xem có cải thiện gì không. Nếu nước không thể tự trong lại, bạn có thể thêm cây thủy sinh và kiểm tra nồng độ amoniac và nitrat.

Trên đây là những bước bạn có thể thực hiện để đạt được môi trường nước sạch và trong lành cho cá của bạn. Tất nhiên, điều quan trọng là bạn hãy quan sát và "lắng nghe" cá, để biết cách chăm sóc cá tốt nhất nhé! KOIKA chúc các bạn thành công!