Giỏ hàng

“Bật mí” 7 cách giữ nước hồ cá luôn sạch

Một hồ cá sạch, nước trong vắt cùng với những chú cá thoải mái tung tăng bơi lội giúp cho người nuôi luôn cảm thấy thư giãn. Nước hồ cá trong là dấu hiệu của một môi trường sống lành mạnh. Vậy làm thế nào để nước trong hồ cá luôn được ổn định và chất lượng? Hãy xem KOIKA “bật mí” 7 cách giữ nước hồ cá luôn sạch trong bài viết dưới đây nhé.

Hồ cá đục nước là do ảnh hưởng của nhiều chất hữu cơ thừa như phân cá, thức ăn thừa của cá, mảnh vụn của cây thủy sinh,… là nguyên nhân làm tăng độ pH trong hồ và ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của cá. Vì thế, để đảm bảo nước hồ cá luôn trong, đảm bảo môi trường sống lành mạnh cho cá, các bạn cần áp dụng một số biện pháp sau:

1. Thay nước định kỳ

Một trong những nguyên tắc được nhắc đến đầu tiên của cách giữ nước hồ cá luôn sạch là thay nước định kỳ. Với nguồn nước máy, bạn cần lấy nước ra một cái chậu riêng và để bên ngoài 2 ngày cho lượng Clo trong nước bốc hơi. Song song đó, nhiệt độ của nước máy có tương đương với nhiệt độ môi trường bên ngoài sẽ giúp cá không bị sốc nước. Việc thêm một ít muối giúp sát khuẩn cho cá được khỏe mạnh hơn.

2. Cho cá ăn vừa đủ

Việc thả thức ăn quá nhiều sẽ khiến cá không tiêu thụ hết, thức ăn thừa sẽ lắng dưới đáy hồ cá gây nên tình trạng đục nước, không đảm bảo môi trường cho cá phát triển ổn định và khỏe mạnh. Tốt nhất bạn nên cho cá ăn 1 ngày 2 lần, và canh lượng thức ăn làm sao để cá có thể ăn hết trong vòng 5 phút thôi nhé.

3. Hệ thống lọc hoạt động tốt

Thường xuyên vệ sinh hệ thống lọc sẽ giúp cho máy lọc hoạt động tốt và ổn định hơn. Trong trường hợp máy đã quá cũ hoặc hoạt động không hiệu quả, bạn có thể thay máy mới. Trang bị hệ thống lọc phù hợp cần phải xem xét các yếu tố như loại hồ cá, mật độ cá, cây thủy sinh,…

4. Cân nhắc việc thả thêm cá

Trước khi có ý định thả thêm cá vào hồ, bạn cần xem xét kích thước, thể tích hồ và mật độ cá hiện có trong hồ có đảm bảo hay không. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra hệ thống lọc đang sử dụng có đủ khả năng xử lý với mật độ cá đông hay không. Trong trường hợp không đủ các điều kiện trên, bạn cần giảm lượng cá trong hồ, hoặc lắp thêm hệ thống lọc khác để đảm bảo điều kiện môi trường sống cho cá nhé.

 

5. Lưu ý những vật trang trí trong hồ cá

Một trong những nguyên nhân có thể gây nước đục là những vật trang trí trong hồ cá. Vì thế, để đảm bảo môi trường nước được sạch, bạn cần vệ sinh những phụ kiện đó trước khi đưa vào hồ. Bên cạnh đó, kiểm tra chất liệu những phụ kiện này có bị tróc sơn hay biến dạng không nhé, vì đó cũng cũng là lý do gây đục nước.

6. Kiểm soát rêu tảo

Các loại rêu, tảo gây hại thường bám vào thành hồ hoặc vào các phụ kiện trang trí cũng là nguyên do làm cho hồ cá bị đục nước. Vì thế, lúc thay nước là thời điểm thích hợp để bạn cạo rêu tảo bám trên thành hồ và các phụ kiện trang trí. Bạn nên dùng chổi nhựa mềm và cạo nhẹ trên thành kính, sau đó rửa sạch cọ trước khi tiếp tục tạo sang chỗ khác. Với những phụ kiện trang trí, bạn cần lấy ra khỏi hồ và rửa sạch dưới vòi nước.

Ánh sáng chỉ nên chiếu vào hồ từ 10-12 tiếng mỗi ngày. Nếu nhiều hơn mức cần thiết sẽ khiến tảo sinh sôi, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cá.

7. Dùng vi sinh xử lý nước hồ cá

Bạn có thể dùng vi sinh Koika Clear để xử lý nước cho hồ cá. Koika Clear có công dụng phân hủy chất hữu cơ dư thừa, hình thành màng biofilm trong hệ lọc sinh học, làm trong nước, ổn định hệ vi sinh vật có lợi trong môi trường nước.

Trên đây là 7 cách giữ nước hồ cá luôn sạch mà bạn có thể áp dụng. Chúc cho hồ cá của bạn luôn trong vắt, là môi trường lý tưởng cho "cá cưng" nhé!