Giỏ hàng

7 bước đơn giản thiết lập hồ cá tại nhà

7 bước đơn giản thiết lập hồ cá tại nhà

Từ lâu, việc nuôi cá đã được chứng minh có tác dụng giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người làm hồ cá trong nhà riêng của họ.

Hiện nay có rất nhiều kích thước hồ cá cùng với vô số loài cá với hình dạng và màu sắc khác nhau, vì thế bạn có thể thoải mái chọn lựa điều phù hợp với mình.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách thiết lập hồ cá bao gồm: chuẩn bị hồ, lắp đặt thiết bị, thêm chất nền, thêm trang thiết bị, thêm cây thủy sinh, chu trình nitơ và cho cá di thực.

Bước 1: Lập kế hoạch cho hồ cá

Đây là bước mà hầu hết mọi người đều bỏ qua. Trước khi bắt đầu cân nhắc mua hồ hoặc thiết bị, bạn cần xác định loài cá bạn muốn nuôi. Bạn muốn nuôi một hồ cá cộng đồng lớn, một hồ chỉ dành cho loài nhỏ hơn, hay một hồ phục vụ cho mục đích sinh sản? Loại cá bạn quyết định nuôi sẽ xác định kích thước hồ, điều kiện nước trong hồ, thiết bị và loại cây bạn cần phải trang bị.

Bước 2: Chuẩn bị hồ

Bạn cần vệ sinh hồ thật sạch trước khi cho nước vào hồ. Trong trường hợp bạn mua một hồ mới thì chỉ cần dùng khăn ẩm để lau sạch bụi. Các dụng cụ sử dụng trong hồ cá phải mới và chỉ sử dụng cho hồ, không có bất kỳ hóa chất gia dụng nhé.

Cách làm sạch hồ cá đã qua sử dụng

Nếu bạn mua một hồ cá đã qua sử dụng, bạn cần loại bỏ các mảnh vụn trong hồ, đồng thời dùng giấm và lăn nhà bếp để làm sạch, cả bên ngoài lẫn bên trong.

Tuy nhiên, với hồ acrylic bạn cần phải cẩn thận hơn. Acrylic rất dễ trầy xước, vì vậy bạn sẽ cần các loại vải lau chuyên dụng cho hồ acrylic.

Sau khi làm sạch hồ đã sử dụng, hãy kiểm tra xem nó có chống rò rỉ hay không. Để làm điều này, hãy đổ nước cao một vài cm và để nó trong một giờ. Chạy ngón tay của bạn xung quanh cạnh dưới để xem có bất kỳ vết rò rỉ nào không.

Tìm vị trí đặt hồ cá

Bây giờ đã đến lúc bạn cần tìm vị trí phù hợp để đặt hồ cá. Bạn nên đặt hồ ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp và gần nguồn điện.

Giá đỡ đặt hồ phải phù hợp và đủ vững chắc – bởi vì việc đổ nước vào hồ có thể làm tăng thêm rất nhiều trọng lượng cho toàn bộ hồ chứa. Ví dụ, một hồ 200 lít nặng khoảng 45 kg khi rỗng, khi đổ đầy nước sẽ nặng khoảng 270 kg. Vì thế, bạn cần xác định nơi đặt hồ cá trước, vì sẽ rất khó di chuyển sau khi đổ đầy.

Bước 3: Thêm chất nền và nước

Một khi hồ đã sạch, được đặt đúng vị trí và bằng phẳng; đã đến lúc chuẩn bị cho bước tiếp theo: bổ sung chất nền và thêm nước.

Loại giá thể bạn chọn tùy thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng đôi khi sẽ được xác định bởi loại cá và cây bạn muốn nuôi. Ví dụ như nhiều cá da trơn cần một nền cát.

Làm sạch chất nền

Mặc dù chất nền thường được rửa sạch trước, nhưng có thể vẫn bị bụi và cần được rửa sạch để không làm cho hồ bị vẩn đục. Bạn sẽ cần phải rửa sạch chất nền trước khi đưa vào hồ bằng cách cho một lượng nhỏ vào xô và đổ đầy nước lạnh. Dùng tay để xoáy lớp nền xung quanh và tiếp tục xả cho đến khi nước chảy hết mức có thể.

Nếu có nhiều sỏi cần làm sạch, tốt nhất là nên vệ sinh bên ngoài bằng ống nước áp lực cao. Tiếp tục đổ nước ra khỏi xô và phun lại cho đến khi nước trong. Tuy nhiên một số chất nền như sỏi phủ bột không nên dùng cách này vì sẽ làm cho nước bị đục hơn. Khi chất nền đã sạch, để đáy hồ không bị xước, bạn nên thêm một lớp mỏng vào, sau đó đổ phần còn lại vào.

Thêm nước vào hồ

Nếu bạn chỉ sử dụng một bể nhỏ (dưới 90 lít), hãy thực hiện bước bốn và năm trước khi thêm nước.

  • Thêm nước ngọt:

Để sỏi hoặc cát không bị xáo trộn khi đổ nước vào, bạn có thể sử dụng một cái đĩa hoặc một cái bát. Đặt chúng ở bất cứ nơi nào dễ cho nước vào nhất và từ từ bắt đầu đổ nước vào.

Khi hồ đầy, bạn sẽ cần thêm chất khử clo vào nước theo hướng dẫn trên bao bì.

  • Thêm nước mặn:

Trước khi thêm nước vào hồ cá, bạn cần chuẩn bị trước những thứ sau:

Bạn cần sử dụng nước đã qua thẩm thấu ngược (có thể mua nước RO hoặc sử dụng các phương pháp xử lý); cũng đảm bảo rằng bạn cũng đã sử dụng chất khử clo.)

Để chuẩn bị nước muối, hãy sử dụng hỗn hợp muối và làm theo hướng dẫn trên bao bì để đảm bảo bạn thêm đúng lượng.

Sau đó bạn có thể làm theo bước trên để thêm nước vào hồ.

Bước 4: Cài đặt thiết bị

Bộ lọc là thiết bị tối thiểu cần thiết cho hồ cá. Bộ lọc cần được lắp đúng cách trước khi bật nguồn điện.

Với bộ lọc sỏi dưới nước, bạn cần lắp bộ lọc đó trước khi thêm nước.

Sau khi đã lắp đặt bộ lọc, bạn cần lắp đặt lò sưởi (nếu bạn đã chọn thiết lập vùng nhiệt đới hoặc nước mặn). Hầu hết các máy sưởi đều khá dễ sử dụng. Máy sưởi nên đặt ở một bên của hồ và lắp nhiệt kế phía đối diện để đảm bảo hồ được sưởi ấm một cách nhất quán trong toàn hồ.

Bước 5: Thêm cây và đồ trang trí

Rửa sạch từng món đồ để loại bỏ bụi, sau đó đặt vào nơi thích hợp.

Với các loại cây thủy sinh, bạn cần nghiên cứu vị trí đặt cây để cho hồ của bạn trông sinh động và hài hòa nhất.

Bước 6: Chu trình Nitơ

Sau khi hồ đã được thiết lập thành công, bạn cần phải kiên nhẫn và đợi cho đến khi hồ của bạn hoạt động theo chu trình rồi mới có thể thêm cá vào. Đây được gọi là Chu trình Nitơ.

Chu trình này có nghĩa là bạn đang xây dựng một "tầng" vi khuẩn trong bộ lọc sinh học, đây là điều cần thiết cho sức khỏe của cá trong tương lai.

Đầu tiên, bộ lọc của bạn sẽ phát triển một môi trường nuôi cấy vi khuẩn biến amoniac thành nitrit. Sau đó, nó sẽ nuôi cấy vi khuẩn chuyển nitrit thành nitrat. Cả amoniac và nitrit đều độc hại đối với cá, vì vậy điều quan trọng là bạn phải chạy một quy trình đầy đủ để những vi khuẩn này phát triển.

Bước 7: Thêm cá vào hồ

Cá cần bổ sung từ từ trong khoảng thời gian vài tuần hoặc vài tháng; số lượng bạn có thể thêm vào tùy thuộc vào kích thước hồ.

Cá thường nhạy cảm với bất kỳ sự thay đổi nào trong nước, vì vậy việc di chuyển chúng từ hồ này sang hồ khác nên được thực hiện từ từ do có sự chênh về nhiệt độ, độ pH và độ mặn trong hồ.

Nếu muốn an toàn, bạn có thể cách ly cá trong một hồ cá riêng trong vài tuần để quan sát chúng. Một số người thích làm điều này để đảm bảo cá không có dấu hiệu của bệnh.

Để cá dễ thích nghi với môi trường mới, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Tắt đèn hồ cá và làm mờ đèn trong phòng.
  • Ngân túi cá trong hồ khoảng trong 15 phút để túi dần phù hợp với nhiệt độ trong hồ.
  • Cho ½ cốc nước từ hồ cá vào túi.
  • Dùng lưới, từ từ vớt cá và lấy ra khỏi túi, cho vào hồ cá của bạn.
  • Đổ bỏ nước trong túi.

Quan sát cá mới trong 24 giờ tới để đảm bảo chúng đang ổn định và ăn uống đúng cách.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn cảm thấy đủ tự tin để thiết lập hồ cá đầu tiên của bạn. KOIKA chúc các bạn thành công!